Xu hướng phát triển xe đạp điện (31/01/2017)

Tình trạng giao thông, môi trường tại các thành phố hiện nay là các vấn đề lớn. Tắc đường và ùn tắc diễn ra liên tục vào các giờ cao điểm, không khí trong thành phố nhiều khói bụi từ các phương tiện giao thông gây nên các vấn đề nghiêm trọng đến sức khỏe của cộng đồng dân cư. Do vậy, với lượng lớn người tham gia giao thông đặc biệt là học sinh, sinh viên, công chức sử dụng xe đạp điện cho nhu cầu đi lại thì chất lượng không khí, tiếng ồn tại đô thị sẽ được cải thiện đáng kể.

Xe đạp điện có nhiều ưu điểm so với xe máy như: giá cả rẻ hơn phù hợp với số đông các bạn học sinh, sinh viên; nhỏ gọn; linh hoạt; vận tốc từ 20-40 km/h với quãng đường khoảng 50-100 km/1 lần sạc đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại trong thành phố và hoàn toàn không gây ô nhiễm khí thải và tiếng ồn.

Hiện nay, tại các trường học số lượng học sinh, sinh viên sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại rất nhiều. Vì vậy, sạc điện cho xe đạp điện đang là vấn đề lo lắng của nhiều người. Tại các trường học hay trường đại học, nếu như có một trạm sạc sử dụng năng lượng mặt trời ngay tại nhà gửi xe thì chắc hẳn các bạn học sinh sinh viên sẽ không còn lo lắng về vấn đề hết nhiên liệu nữa.

Các lý do chính cho việc thúc đẩy sử dụng xe đạp điện:

  • Lý do môi trường: Sử dụng xe đạp điện trong thành phố giúp giảm khí thải từ các phương tiện sử dụng động cơ nhiên liệu hóa thạch, qua đó cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố, đô thị. Ngoài ra, xe đạp điện giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn khi tham gia giao thông.
  • Lý do về kinh tế: Nhiều nghiên cứu và thực tế vận hành chỉ ra ưu điểm về kinh tế của các xe đạp điện xo với xe máy (chí phí nhiên liệu vận hành của xe đạp điện kinh tế hơn so với chi phí nhiên liệu xăng của xe máy).
  • Lý do về tài nguyên: Sử dụng xe đạp điện giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu dầu, xăng (giúp giảm khai thác tài nguyên dầu, hoặc giảm nhập khẩu xăng dầu)
  • Lợi ích từ giảm khí thải gây nhà kính, phát triển xanh.
  • Quá trình đô thị hóa ngày càng tăng sức ép lên giao thông đô thị, đặc biệt tại các nước đang phát triển , do vậy việc sử dụng xe đạp điện là phương tiện giao thông thuận tiện linh hoạt di chuyển các quãng đường ngắn và trung bình phù hợp trong đô thị.
  • Sự tham gia ngày càng nhiều của các công ty công nghiệp và sự trưởng thành của các sản phẩm xe đạp điện.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng: Học sinh, sinh viên, công chức, …

Hiện nay, xe máy là phương tiện giao thống rất phổ biến cho mọi đối tượng người dân vì các ưu điểm chi phí, tiện lợi và linh hoạt trong sử dụng. Tuy nhiên, khí thải từ xe máy là một nhân tố gây ô nhiễm rất lớn đến chất lượng không khí tại các thành phố, đô thị. Các khí thải độc hại từ xe máy gồm: CO2, NOx, và một số khí thải độc hại khác, …Các khí độc hại này không chỉ gây ra hiệu ứng nhà kính (vấn đề toàn cầu), mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, và chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư đô thị. Hiện nay, trung bình tại thành phố và đô thị thì tỷ lệ sử dụng xe máy là khoảng 0.5-0.8 xe máy/1 người.

Do vậy, việc tăng cường sử dụng xe đạp điện có thể giải quyết các vấn đề trên. Các mục tiêu chính của việc tăng cường sử dụng xe đạp điện được cung cấp bởi năng lượng mặt trời (một dạng năng lượng sạch) gồm: Giảm tiêu thụ nhiên liệu xăng, dầu bằng việc sử dụng xe đạp điện cho giao thông trong thành phố với khoảng cách đi lại ngắn (10 – 60km). Việc sử dụng xe đạp điện có thể phù hợp với nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, người đi làm công sở, …

Nguyễn Hữu Đức (Khoa CNNL)